.status-msg-wrap { display: none; }

Sunday, October 4, 2015

CHÂM CỨU THỰC HÀNH

CHÂM CỨU THỰC HÀNH




*Y sư Nguyễn Hữu Hách 
(1897-1990)
Khi còn niên thiếu được tôn vinh là thần đồng. Cụ vừa là thầy đồ, thầy thuốc, rất mát tay hay thuốc. Tuổi 60 cụ thi vào Viện Nghiên cứu đông y năm 70 tuổi cụ được bộ Y tế công nhận là giảng viên bộ y tế, Cụ là tác giả sách châm cứu thực hành, và nhiều sách khác.

*Lời giới thiệu về sách CCTH
châm cứu châm cứu huyệt châm cứuMục tiêu của người cán bộ y tế xã hội chủ nghĩa là dùng mọi cách, mọi thủ thuật, mọi phương pháp để điều trị một cách toàn diện, đem lại sức khỏe cho bệnh nhân càng sớm càng tốt.
Đông y có thuốc Nam, thuốc Bắc, châm cứu khí công, xoa bóp, thể dục …
Châm cứu là một trong những phương pháp điều trị của Đông y rất công hiệu, đơn giản mà không phụ thuộc vào hoàn cảnh, thuốc men bên ngoài, dễ làm, rẻ tiền, có khả năng đem lại nhiều kết quả kỳ diệu.
Nếu không có dụng cụ châm, có thể sử dụng ngón tay, móng tay bấm huyệt, một điếu thuốc lá để cứu, miễn là người cán bộ y tế đoán được bệnh, nắm được huyệt và có kỹ thuật tốt thì giải quyết được bệnh tật.
Quyển CHÂM CỨU THỰC HÀNH của cụ lương y Nguyễn Hữu Hách là một trong những sách châm cứu có giá trị. Ông là một lương y giỏi thuốc Bắc, nắm vững thuốc Nam, nghiên cứu sâu châm cứu nên dùng các huyệt châm cứu như thầy thuốc dùng thuốc theo một quá trình phân tích tổng hợp “Lý, pháp, phương, huyệt” rất rõ ràng, rành mạch, có giải thích phương huyệt.
Sau này theo phương châm kết hợp Đông y và Tây y, mỗi người cán bộ phòng bênh và trị bệnh của chúng ta trong khi dùng thuốc, chắc chắn sẽ dùng bấm huyệt châm cứu, xoa bóp kết hợp, hay tốt hơn dùng chủ yếu là châm cứu, xoa bóp vật lý trị liệu, chỉ dùng thuốc khi cần thiết mà thôi. Giá trị đáng tin cậy của quyển sách này là ở chỗ “Lý, pháp, phương, huyệt” đã được thử thách qua một quá trình thực tiễn, giải quyết bệnh tật và giảng dạy nhiều năm của một lương y học rộng, có nhiều kinh nghiệm, được bệnh nhân tín nhiệm và kính mến. Giá trị còn ở chỗ nó đề ra một phương pháp phòng bệnh đặc hiệu làm cho châm cứu có một phạm vi rộng hơn nữa, được mọi gia đình áp dụng một cách vô hại bằng cách châm với ngón tay bấm huyệt hoặc bằng một miếng cao dán lên huyệt hay với kim hoa mai.
Rất mong được sự góp ý xây dựng của các nhà châm cứu và của gia đình để cuốn sách được hoàn thiện vào các lần tái bản sau.
Nguyên Bộ trưởng bộ y tế
BS NGUYỄN VĂN HƯỞNG


   Download : Tại đây

0 nhận xét:

Post a Comment